SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
1
7
4
7
6
4
Việt Nam - Ấn Độ Thứ Năm, 28/06/2018, 14:50

Cơ hội học tập thông qua chương trình hợp tác hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ

Là giảng viên chuyên ngành Sử dụng và Bảo vệ tài nguyên môi trường, Khoa Sư phạm, trường Đại học Bạc Liêu, đầu năm 2013, tôi đã nhận được học bổng ITEC của chính phủ Ấn Độ cho khóa học: Chứng nhận nâng cao về Hệ thống thông tin Địa lí và những ứng dụng trong quy hoạch Tài nguyên (Advanced Certificate Course on Geographic Information System and its applications in resource planning) trong hai tháng từ ngày 4/2 – 29/3 tại Viện quốc gia đào tạo và nghiên cứu kĩ thuật giáo viên, thành phố Chennai, Ấn Độ (National Institute of Technical Teachers Training and Research - Chennai ). Trong suốt quá trình từ chuẩn bị hồ sơ thủ tục đến quá trình học tập, tôi có một số thuận lợi và khó khăn như sau:

 

Các học viên chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên
1.    Thuận lợi:
Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi về vật chất lẫn tinh thần để tôi có thể hoàn thiện các thủ tục đăng ký tham gia học bổng, khám sức khỏe, phỏng vấn một cách nhanh chóng.
Đây thật sự là cơ hội to lớn giúp tôi được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tại một quốc gia phát triển mạnh về công nghệ thông tin như Ấn Độ. Tôi vừa học lý thuyết vừa được thực hành ứng dụng thường xuyên các máy móc kỹ thuật hiện đại, đồng thời được tổ chức tham quan một số trường Đại học, Viện Khoa học có uy tín tại thành phố Chennai để giao lưu, trao đổi, nâng cao thêm kiến thức chuyên ngành.
Đây cũng là cơ hội quý giá để tôi được đến thăm và tìm hiểu về đất nước, con người Ấn Độ - một đất nước với bề dày văn hóa và lịch sử mà tôi vô cùng yêu mến. Lịch sử văn hóa Ấn Độ kéo dài hơn 4.500 năm, nơi xuất hiện văn minh lưu vực sông Ấn cổ đại, có các tuyến đường mậu dịch mang tính lịch sử cùng những đế quốc rộng lớn, và trở nên giàu có về thương mại và văn hóa. Đây cũng là nơi bắt nguồn của bốn tôn giáo lớn: Ấn Độ giáo, Phật giáo, Jaina giáo và Sikh giáo. Vì là quốc gia đa tôn giáo, Ấn Độ cũng được biết tới là một đất nước của các lễ hội. Phần nhiều kiến trúc Ấn Độ, bao gồm Taj Mahal, các công trình theo kiến trúc Mogul, và kiến trúc Nam Ấn, là sự pha trộn giữa các truyền thống bản địa cổ xưa với các phong cách nhập ngoại. Tôi đặc biệt thích thú với âm nhạc Ấn Độ với những giai điệu du dương, bay bổng, say đắm và các vũ điệu uyển chuyển, sinh động, đẹp mắt. Ấn Độ cũng là nơi có sự đa dạng về loài hoang dã trong nhiều khu vực được bảo vệ, nhiều danh lam thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ… Khí hậu tại miền Nam Ấn Độ nơi tôi đến học tập cũng tương tự như Việt Nam, do đó tôi không bị sốc về thời tiết.
Một điều nữa đọng lại cho tôi rất nhiều ấn tượng tốt đẹp về Ấn Độ chính là tình cảm chân thành và sự nhiệt tình của bạn bè Ấn Độ. Từ các thầy cô giáo, cán bộ của Viện đến người quản lý, hỗ trợ việc ăn ở, người lao công… với nụ cười thân thiện luôn nở trên môi, tất cả đã đem đến cho tôi cảm giác ấm cúng như đang sống trong một đại gia đình rộng lớn. Rào cản về ngôn ngữ, về văn hóa dường như dần bị xóa bỏ.
Với khóa học này, tôi còn có cơ hội được học tập chung với rất nhiều bạn bè đến từ các quốc gia khác nhau trong khu vực Đông Nam Á cũng như trên thế giới: Lào, Campuchia, Indonexia, Myanma, Ukbekistan, Pakistan, Irac, Banglades, Srilanca, Fiji, Trinidas and Topago, Nigie, Ethiopia, Tanzania, Sera Leon,… Đây thực sự là một cơ hội tuyệt vời để tôi được giao lưu văn hóa, mở rộng kiến thức về đất nước và con người của nước bạn thông qua những buổi học tập, sinh hoạt ngoại khóa và ở chung ký túc xá. Cho đến bây giờ, đã hơn 4 năm trôi qua, chúng tôi vẫn thường xuyên liên lạc với nhau thông qua facebook, email, skype…
2.    Khó khăn:
Khó khăn lớn nhất không chỉ đối với tôi mà có lẽ phần đông các thầy cô giáo Việt Nam khi lần đầu tiên đi Ấn Độ tham gia khóa học chính là ngôn ngữ. Mặc dù đã cố gắng trang bị một vốn kiến thức Tiếng Anh cơ bản nhưng tôi vẫn gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu khi giao tiếp. Tuy nhiên, sau khoảng 2 tuần tôi đã bắt đầu nghe hiểu được và giao tiếp tương đối trôi chảy.
Thứ hai là khẩu vị. Ẩm thực Ấn Độ nổi tiếng với nhiều gia vị, trong đó có cà ri. Gần như trong các món ăn và các bữa ăn đều có ướp cà ri hoặc súp càri. Lúc đầu, tôi không quen nên gặp khó khăn trong ăn uống, nhưng sau này càng ăn càng cảm thấy hương vị đậm đà và rất đặc trưng mà tôi không thể nào quên được.
3.    Kết luận:
8 tuần tham gia khóa tập huấn tại Ấn Độ, một thời gian vừa đủ để tôi có được những trải nghiệm tuyệt vời và có cơ hội cải thiện khả năng ngoại ngữ, nâng cao kiến thức chuyên ngành. Tôi đã ứng dụng một cách có hiệu quả vào những bài giảng Địa lí, dân số, giáo dục môi trường... Bên cạnh những bài giảng lý thuyết là kiến thức thực tế cuộc sống mà tôi đã trải qua và tìm hiểu tại Ấn Độ. Sinh viên của tôi tỏ ra thực sự thích thú và hào hứng với môn học hơn trước. Bên cạnh đó, khóa học còn giúp tôi mở rộng các mối quan hệ giao lưu với bạn bè trên khắp thế giới.
4.    Đề xuất:
Trên hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Chính phủ Ấn Độ và trường Đại học Bạc Liêu đã cho tôi và những đồng nghiệp của tôi nhận được học bổng ITEC. Tôi mong rằng chương trình ITEC ngày càng phát triển lớn mạnh. Và với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Tổng lãnh sự quán Ấn Độ cũng như của Chính phủ Ấn Độ, đồng nghiệp của tôi tại trường Đại học Bạc Liêu nói riêng và tỉnh Bạc Liêu nói chung sẽ có nhiều cơ hội nhận được học bổng ITEC, và mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Ấn Độ tại Bạc Liêu ngày càng thắt chặt và phát triển bền vững.
Bài và ảnh: Phạm Trần Thùy Linh

Số lượt người xem: 149 Bản inQuay lại